Tin mới

Menu

100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2013

Lần thứ 4 liên tiếp, ông chủ Vingroup – Phạm Nhật Vượng giữ ngôi vị người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản cổ phiếu 19.924 tỷ đồng, tăng hơn 2.700 tỷ so với năm ngoái.

Phiên giao dịch cuối cùng của thị trường chứng khoán Việt Nam 2013 khép lại, đánh dấu một năm thành công với Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup – Phạm Nhật Vượng. Với hơn 284,6 triệu cổ phiếu VIC đang sở hữu, theo thống kê của VnExpress và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect, ông chủ của Vingroup đang có tài sản chứng khoán tương đương 19.700 tỷ đồng. Con số này góp một phần đáng kể vào tổng tài sản được ước khoảng 1,5 tỷ USD của đại gia này.


Cùng với niềm vui được tạp chí Forbes công nhận là tỷ phú đôla đầu tiên của Việt Nam vào đầu tháng 3, 2013 thực sự là một năm thành công với người giàu nhất sàn chứng khoán. Báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng của Vingroup lãi gấp 4 lần năm ngoái, với nguồn thu chủ yếu đến từ việc bán các bất động sản cho khách hàng. Tồn kho của doanh nghiệp cũng giảm 6,3%, còn 16.660 tỷ đồng, trong đó chiếm 98% là các bất động sản đang xây dựng.

Kết quả nêu trên phần nào được phản ánh vào cổ phiếu khi VIC tăng giá khoảng 15% trong năm, giúp ông Vượng và thành viên khác trong gia đình là bà Phạm Thu Hương (vợ) và Phạm Thúy Hằng (em vợ) góp mặt trong Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán. Hai nữ doanh nhân này lần lượt có tài sản cổ phiếu tương đương 3.436 tỷ đồng và 2.294 tỷ đồng sau khi chốt phiên 31/12.

Trải qua một năm tất bật và cũng nhiều sóng gió, tài sản chứng khoán của Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức cũng cộng thêm gần 780 tỷ đồng, giúp ông giữ vững vị trí người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán. Tính đến thời điểm chốt phiên cuối của năm 2013, tài sản cổ phiếu của Bầu Đức tương đương gần 6.390 tỷ đồng.

Giữ vị trí còn lại trong Top 3 là doanh nhân có tốc độ tăng trưởng tài sản ấn tượng nhất năm nay - Chủ tịch Hòa Phát - Trần Đình Long, người đứng ở vị trí thứ 5 trong danh sách năm ngoái. Sau 12 tháng, “Bầu Long” đã tăng gần gấp đôi tài sản cổ phiếu nắm giữ, lên hơn 4.153 tỷ đồng, chủ yếu nhờ sự thăng hoa của cổ phiếu HPG.

Dù có khoảng cách tài sản khá sít sao nhưng do các cổ phiếu HSG, MSN và PDR đều giữ hoặc tăng giá nhẹ trong phiên cuối năm nên chốt lại năm 2013, các vị trí trong Top 10 người giàu nhất trên sàn đã không có thay đổi so với dự kiến. Theo đó, vị trí thứ 6 thuộc về Ủy viên Hội đồng quản trị Masan - bà Nguyễn Hoàng Yến, ngay phía trên Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ.

Phu nhân của Chủ tịch Hòa Phát, bà Vũ Thị Hiền cũng bỏ lỡ cơ hội lọt vào Top 10 cá nhân có tài sản lớn nhất khi chưa vượt được tài sản của Phó chủ tịch Masan – Hồ Hùng Anh. Trong khi đó, các vị trí thứ 8 và 9 lần lượt thuộc về Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương – Hà Văn Thắm và Chủ tịch Địa ốc Phát Đạt – Nguyễn Văn Đạt.

Nhiều chủ doanh nghiệp lớn tiếp tục giữ được vị trí cao trong danh sách người giàu năm nay. 

Cùng với những gương mặt mới, các trường hợp thành công, thị trường chứng khoán năm nay cũng phải chứng kiến một số "nốt trầm" của các doanh nhân, những cuộc đổi ngôi trong danh sách người giàu. Trong số này, đáng ghi nhận nhất là cha con ông Đặng Văn Thành khi rời Top 20 sau hàng loạt biến cố.

Cuối năm 2012, ông Đặng Văn Thành – người từng nhiều năm liên tiếp xuất hiện trong danh sách những đại gia giàu nhất sàn chứng khoán đệ đơn xin từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vì lý do cá nhân. Sau quyết định này, số cổ phần của gia đình ông cũng bị Sacombank sử dụng vào việc cấn trừ nợ khiến doanh nhân này rời sàn chứng khoán cùng ngôi vị người giàu.

Người con trai Đặng Hồng Anh - đang giữ chức Chủ tịch Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) rơi từ vị trí số 15 (năm 2012) xuống 53 trong danh sách. Hiện trị giá tài sản chứng khoán của Đặng Hồng Anh chủ yếu dựa trên cổ phiếu SCR của Sacomreal. Trong năm qua, mã này hầu như cũng không có nhiều bứt phá khi thị giá chủ yếu đi ngang.

Ngoài gia đình họ Đặng, một số trường hợp doanh nhân khác cũng ghi nhận hao hụt lớn về tài sản chứng khoán vì những lý do khác nhau như ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Alphanam, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC, ông Đỗ Văn Bình - Phó chủ tịch Sudico hay bà Chu Thị Bình - Phó tổng giám đốc Thủy sản Minh Phú...

Điểm lại năm 2013, thị trường chứng khoán nhìn chung đã có một năm khởi sắc, "đi trước" nền kinh tế. Tác động của các chính sách vĩ mô, cộng với sự trở lại của dòng vốn ngoại đã tạo ra nhiều con sóng, đưa chứng khoán Việt Nam trở thành một trong 10 thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới. Vn-Index tăng 22% trong khi tại sàn Hà Nội, HNX-Index tăng 13% so với cuối năm 2012.

Trong bối cảnh như vậy, VnExpress tiếp tục công bố danh sách 100 người giàu nhất sàn chứng khoán trong năm thứ 8 liên tiếp, trên cơ sở thống kê tài sản của khoảng 8.400 cổ đông (diện phải công bố thông tin) tại gần 700 doanh nghiệp niêm yết. Với những đổi mới về cách cung cấp thông tin, danh sách đã cùng bạn đọc chứng kiến một năm thăng trầm của các doanh nhân trên sàn chứng khoán. Bên cạnh sự thăng hoa của các ông chủ thép, các đại gia trong ngành sản xuất, 2013 cũng tiếp tục là một năm nhiều sóng gió với các doanh nhân bất động sản. Cùng với đó, danh sách cũng chào đón sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới, những triệu phú chứng khoán mà tuổi đời còn rất trẻ.

Tiếp theo danh sách 100 người giàu sàn chứng khoán, VnExpress sẽ tiếp tục công bố top 50 phụ nữ và 30 gia đình có tài sản lớn nhất trong những ngày đầu tháng 1/2014.

Share This:

Post Tags:

Xóm tin

Blog tin tức cập nhập những thông tin nóng hổi mới nhất trên các trang tin tức lớn, blog mang đến cho bạn cái nhìn toàn cảnh về thị trường kinh tế trong nước và thế giới, những thông tin bổ ích về Sức khỏe, đời sống những thông tin mới nhất về khoa học kỹ thuật và con người mang đến những kiến thức bổ ích cho bạn

Nhập bình luận cho bài viết " 100 người giàu nhất sàn chứng khoán 2013 "

  • To add an Emoticons Show Icons
  • To add code Use [pre]code here[/pre]
  • To add an Image Use [img]IMAGE-URL-HERE[/img]
  • To add Youtube video just paste a video link like http://www.youtube.com/watch?v=0x_gnfpL3RM